KAbanata ANIM-"BAD SIDE OR GOOD SIDE>> Alin ang mas matimbang?"

"Badside" or "goodside"

minsan sa buhay ko... napadpad ako at tumayo sa gitna ng goodside and badside...
dahil sa sobrang curiousity ang kabuoan ng pagkatao ko.. i try to go in Badside!!!
i share my expirience in badside>>>

sarap ang buhay ng taong bad>>> lam mo kung bakit?!

Gawa ng masama dito, gawa ng masama jan!!!
naging hobby ko ang paggawa ng masama para matakasan at magkaroon ng panandaliang kasiyahan sa buhay kung puno ng kalungkutan...

naramdaman ko ang kasiyahan sa pagiging masama!
at naramdaman ko din ang pinakamabigat na pagsisisi sa salitang kasamaan!!

Sermon dito! Sermon jan!!! lahat ng mga salitang ikawawasak ng pagkatao mo tatanggapin mo!!!
Oo! lahat ng ikadudurog ng puso ko! narinig ko na!!!
sa magulang ko!, sa mga Kapatid ko!,
kapitbahay!, kamag-anak!, kahit kaibigan ko! un ang tunay na sakit!

. wala kang magagawa kasi its ur fault...
kahit gusto mong sigawan ang taong gumawa sayo at humulma ng pakatao mo!
wala kang magagawa... di ka makakagalaw kc...
kaw ang mali, sila ang tama... rules of being young...
kahit sa puso mo... sila ang ngkamali kc sila ang dahilan kung bakit mo ito ginagawa!
kaw parin ang masama!!
ur such a loser!!!

good thing for being bad is the lessons that the school can't give

ang pagiging bad ay kakambal ng salitang learning..

Learn to ur mistakes ika-nga...

the more mistakes the more lessons diba???

kaya ako natuto!!!
because of my mistakes!!!

pero base in my expirience... may mga bad na dumideretso sa good...

at mas maganda ang bad kesa good...
kasi sa bad thing may thrill>>>>

meron akong kilalang girl... may BF siya....
niligawan ko ang girl kahit may bf siya...
in-short...
masarap manulot ng Gf ng may Gf...
may thrill kase... biruin mo sila... tapos papasok ka at gagawa ng eksena bandang huli
panalo ka!!!
Mag syota palang sila eh... PWede pa yan!!!! di pa kasal!!!....
yan ang stupid reason ko!

basta di kasal, pwede pa... !!!
kaya ako di nagpakasal para pwede pa!

dami pa kayang babaeng nangangarap na makatabi ako at malaman kung bakit masaya at masarap ang langit...
di lang isa ang anak na babae ng diyos... madami pa!

di pa tapos ang misyon ko upang ipaliwanag ang salitang langit sa iba....
hangga't may babaeng na cucurious tungkol dito, dito lang ako... handang ibagay ang langit sa inyo...

by the way nalayo na naman ang usapan...
umiral na naman ang fantasya ko...

ang pagiging bad ay pagiging curious sa mga tanong sa mundo,
marami talagang mali na marerealize lang once you try it...

to see, feel, to expirience is to believe...

pero ako...

na-try ko na lahat ng badthings sa mundo...
maliban lang sa mga ang drugs at bisyo!
kung mag cucurious ka sa Drugs and Vices...
mas maganda ng magBigti ka na lang....
maglaslas o kaya tumalon sa billboard...
pagsumubok ka kasi nito, dun di ang tuloy mo....
using drugs is destroying ur personality...

maraming masasamang bagay ang magpagpipilian sa listahan ng pagiging satanista...
wag na wag lang i-try ang drugs and other vice... kasi makakatulong ang mga ito na masira ang pagkatao mo, pamilya, pag-aaral, kaibigan at ang Diyos..

minsan naisip kung i-try ang goodside... kasi wala lang...
ang pagiging good ay kakambal naman ng pagsisisi....
di tulad ng bad kakambal eh learning,
sa good, pagsisisi

Minsan may nakasalubong akong pulubi....
girlpulubz(babaeng pulubi)
mukha namang siyang gutom!!!
pagpulubi kasi... galante ako....
agad akong dumukot ng pera sa aking pitaka....
P100 bibigay ko lang sa pulubi...
nakakaawa kasi at tulong na rin...
pero pagdukot ko ng pitaka at nakuha ko na ang P100 ko...
nawala ang babaeng pulubi.. kasama ang wallet ko..
naiwan lang ang P100 sakto pamasahe pauwi...

nakakapanghinayang syempre dapat di na lang ako naawa at naging mabait...
edi sana di nawala ang wallet ko na may lamang P7,400 (sahod ko kasi nun)
nagsisi kasi ako..

wala ring pinagkaiba ang pangyayaring ito, sa pagkupkup ko sa isang kaibigan na himingi ng tulung sa akin...

kahit walang wala din ako noong mga panahon na yun...
dahil hirap ako makahanap ng job..
gumawa ako ng paraan..
para may mapakain lang sa kanilang mag syota na ng tanan...
Oo nagtanan!!! nagtanan sila at lumapit sa akin kahit wala din akong pera...
lahat ng napag iponan ko sa pag tratrabaho noon at mga naipundar na gamit...
lahat nauwi sa bentahan para lang may mapakain sa kanilang ngtanan...

dahil nga sa nangibabaw ang awa at kabaitan ko sa dalawa....
nawala ang lahat sa akin...
bandang huli...
ako ang kawawa...
ako ang naiwan..
nag break lang din sila...
at ako... ako ang naiwan na mag-isa...
nanghihinayang at may halong pagsisisi ang dumagan sa akin...
di sa lahat ng pagkakataon, sa pagtulong sa iba eh di kailangan mo ibuhos ang lahat tulad ng ginawa ko ...

tama lng na tumulong ka pero wag mong lahatin...
dahil bandang huli pagsisisihan mo ito...

maraming pagsisisi ang tatamasin mo pag naging mabait ka sa kapwa mo...
dami example kaso kakatamad magtype....

pero da-best ang pagiging bad... full of knowledge...
try nyo lang wala naman masama eh...
pero once na pinasok mo ang mali... wala kang ibang dapat sisihin pag nabigo ka...
kundi sarili mo... pero pagnagkamali ka... don't worry learnings yan...

expirience is the best....
expirience is the only treasure na magkakaroon ka....
Just enjoy your life...
maikli lang ang buhay...
di mo na maeexpirience ang mga bagay na nasaisip mo pag patay ka na...
kaya hanggat may panahon....
samantalahin na!!!

No comments: