Kabanata Tatlo - Second high

Sa Sobrang tamis ng Pagsasama nmin...
Tulad ng karamihang relasyon ng mga high school student...
natapos at naputol ito ng magbakasyon...
tulad nga ng sabi ko nagkaroon ng emergency sa pampanga...

nagkasikit ang lolo ko at kailangan kong umuwi para samahan ito...
buong akala ko good for vacation lang ang pag stay ko sa pampanga...
dahil nga sa mabait at masunurin ako... napilitan akong dito mag aral ng second year..
nalungkot ako dahil malalayo ako sa aking G.F.
pero kinakailangan talaga...
wala akong pasabi at walang nakaka alam na sa pampanga ako napad-pad...

enrollment na... nabalitaan kung hinihintay ako ng G.F. ko na mag pa-enroll sa Q.C
kaso walang Joecris Flaminiano na nagpa enroll sa second year...
nalungkot siya tulad ng ibang babae na iniwan ng kanilang minamahal sa buhay...
kaso talagang no choice ako...

nakapag enroll ako d2 sa Pasay City North High School... Bagong School... Whole day di tulad sa dati kong school na half day lng ang pasok...
Mabuhangin at maalikabok... unting galaw mo lang tanggal ang kintab ng sapatos mo. Black pants ang uniform pangbaba pero pag nag vacant na nagkukulay gray na sa dami ng alikabok sa school ground...
di tulad sa school ko dati na Simentado walang alikabok... makintab ang sapatos at di ka mag aamoy pawis sa sobrang init...

di sa pagyayabang lahat ng tinuturo ng mga teacher sakin dito
eh itinuro na sakin sa School ko sa Quezon City...
kaya ng top 1 ako dito...
nakakatuwang sabihin na ang first teacher ko sa Math ay nagpalit ng Subject para maiwasan niya ang mga correction ko sa mga mali mali nyang discussion..
heheheh imbis na Math siya, na padpad na lang siya sa English..

sa sobrang galing ko kahit na medyo may pagka tarantado...
napabilib ko ang lahat...
marami rami din nman ang may gustong maging kaibigan ako
marami ring nmang na insecure sa kagalingan ko
at marami rin na nayayabangan sa akin...
di nila ako masisi eh may pagyayabang nman talaga ako...

maraming gustong mging close ako para magpa tuitor...
at marami din ang naghahangan na ma kakopya sa akin ng tamang sagot...
pero di sa room ako na focus... di ko hilig makipag close sa mga classmate mas gusto ko pa sa ibang room.... heheheh

kaso di ako nkuntento na sa kabilang room ako dumadayo
pati sa kabilang school dinadayo ko na rin...
Dalawang High School kase un...
Isang Basa Air Base National High School at isang Pasay City North High School

Second year ako sa PCNHS Third naman ako sa BABNHS
hehehe kase lahat ng tropa ko sa BABNHS nag aaral...
kaya napapadalas ang tambay ko doon...

sarap buhay ko... nakaka ipon ako ng malaki kase lahat ng pera ko sa mga babae nang gagaling... hehehe isipin mo 40 + classmate kung girl tapos lahat un nagbibigay ng P5 sayo... di ba ang laki na agad ng kikitain mo... ayos noh!?.. di pa kasama sa 40+ na yan ang ibang section hehehe pati sa ibang school..

lakas ko mangikil... sesenyas lang ako alam na nila ang ilalabas nila.. hehehe

nga pala!

Sa Barangay ko nakita ang babaeng nagpahirap sakin si Liezl Buan hehehe
long period of ligawan...

Nakakatuwang isipin na makakakuha ako ng girlfriend sa isang sabi lang ng
"Miss Will You Merry Me!"
hehehe dahil may pagka-kalog siya... Um-Oo na lang siya nice...
We are always Sweet in each other pero di pa kami...
namili siya ng date kung kailan nya ako sasagutin...
one month kaming parang kami pero di pa niya ako sinasagot...

Nang dumating ang araw na sinagot niya ako dun parang napagod ang pagkatao ko...
di na ako pumupunta sa school nila Fumocus ako sa study ko para may pagmalaki ako sa kanya.. kaso ibang ang nangyari... dahil nga sa iba ang school nmin...
nasira kami sa isa't isa dahil sa chizzmizz...

Pagkalipas ng 1 week na di na kami ngkikita..
may umabot daw? na balita sa kanya na nangbababae lang ako kaya di ako nakaka dayo sa school nila...
Vacant nun.. may pumunta sa school ko at pinapatawag daw ako sa kabilang school....
i go to her classroom and i found her crying
umiiyak siya habang ako nman ay ng eexplain about sa sitwasyon nmin...
di kami ngkaintindihan
dahil puro luha ang sagot niya sa mga explanation ko...
inabot nya ang sulat ng pamamaalam sakin...
i dont really want to read her letter... kase ramdam ko kung para saan yun..
dahil sa tagal din nmn ng panliligaw ko sa kanya...
at kahit paano eh minahal ko siya...
napaiyak din ako habang iniisip ang kinalabasan ng relationship nmin...

after that i became a monster again... nilabas ko ang sama ng loob ko sa mga pangyayari sa buhay ko...
Nagtayo ako ng Fraternity na hinanting ng mga sundalo sa loob...
dati kasing lumang sinehan ang lugar na binaboy nmin...
Vandal dito Vandal doon... ang ginawa nmin dun...
at lahat ng pinturang ginamit nmin dun eh takas lang galing sa bodega ng Basa Air Base...
grabe talaga.
gumawa ako ng katarantadohan na naging dahilan para di ko na tapusin ang buong school year ko sa PCNHS at mag Especial emergency test at makapag transfer ng Third year sa Dating School at Alma matter ko ang Judge Juan Luna...

No comments: